แล้วทำไมพื้นที่สีเขียวถึงช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้?”

แล้วทำไมพื้นที่สีเขียวถึงช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้?”

เคยไหมที่ WFH แล้วรู้สึกปวดเมื่อย เหนื่อยล้าทั้งกายและใจจนอยากละสายตาจากการทำงานและหนีจากห้องสี่เหลี่ยม

รู้ไหมว่าการออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ภายใต้ร่มเงาในพื้นที่สีเขียวช่วยได้ !!

ทุกคนคงสังเกตได้ว่าหนึ่งในส่วนกลางที่ทุกคอนโดมีให้กับลูกบ้านคือพื้นที่สีเขียว แต่จะมีขนาดเท่าไหร่ มีพันธุ์ไม้อะไรบ้างก็ขึ้นอยู่กับแต่ละที่จะออกแบบ

“แล้วพื้นที่สีเขียว ควรจะมีขนาดเท่าไหร่?”

เกณฑ์ขั้นต่ำจะอ้างอิงจากพ.ร.บ. ควบคุมอาคาร โดยมีวิธีคำนวณง่าย ๆ คือขั้นแรกเลย เราจะคิดพื้นที่สีเขียวทั้งหมดจากจำนวนคนที่ใช้งานอาคาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่และลูกบ้าน โดยตั้งไว้ว่า 1 คนจะต้องมีพื้นที่สีเขียว 1 ตร.ม. ต่อมา เราจะต้องมีพื้นที่สีเขียวบนดิน/ชั้นล่าง มากกว่า 50% ของพื้นที่สีเขียวทั้งหมด ส่วนที่เหลือสามารถเป็นพื้นที่สีเขียวบนอาคารได้

สุดท้าย ในพื้นที่สีเขียวบนดิน จะต้องมีพื้นที่สีเขียวยั่งยืนหรือพื้นที่น้ำซึมผ่านได้ เพื่อปลูกไม้ยืนต้นโดยไม่มีพื้นดินคอนกรีตด้านล่าง เพื่อให้รากสามารถเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ โดยเลือกคำนวณจาก 1) จำนวน 25% ของพื้นที่สีเขียวทั้งหมดหรือ 2) มากกว่า 10% ของที่ดินทั้งหมด (เลือกแบบที่คำนวณได้พื้นที่สีเขียวมากกว่า)

กลับมาที่ “แล้วทำไมพื้นที่สีเขียวถึงช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้?”

นอกจากเป็นสิ่งที่ถูกกำหนดมาว่า “ต้องมี” การออกแบบพื้นที่สีเขียวด้วยความใส่ใจจะทำให้ลูกบ้านได้ประโยชน์จากพื้นที่นี้อย่างเต็มที่ เช่นเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของทุกคนช่วยฟอกอากาศภายในคอนโด และยังช่วยดูดซับคาร์บอนลดโลกร้อนได้อีกด้วยพื้นที่สีเขียวยั่งยืนมีส่วนช่วยอย่างมากในช่วงฝนตกน้ำท่วม เพราะช่วยเก็บน้ำไว้จำนวนหนึ่ง และยังช่วยดักจับไขมันหรือสารพิษ เช่น น้ำมันเครื่อง สารเคมีที่มากับน้ำไว้อีกด้วย และจะยิ่งดีเข้าไปอีก หากมีการร่วมออกแบบการระบายน้ำอย่างเป็นระบบ

หลังจากที่ได้รู้ว่าพื้นที่สีเขียวดีอย่างไรแล้ว เราอยากชวนทุกคนลงมาพักผ่อนกับพื้นที่สีเขียวกันหาเวลาสัก 30 นาทีหรือเมื่อไหร่ก็ตามที่รู้สึกอยากให้ธรรมชาติซับความไม่สบายใจให้พาตัวเองเดินช้า ๆ สำรวจพันธุ์ไม้รอบตัว ฟังเสียงนกร้องหรือบรรยากาศรอบข้าง ทิ้งตัวลงบนม้านั่งและทอดสายตาไปกว้าง ๆ อาจจะฟังเสียงฝนปรอย ๆ ใต้ร่มไม้ไปด้วย (อย่าลืมพกร่มติดตัวไปด้วยนะ)

หากกำลังมองหาคอนโดเพื่ออยู่อาศัย อย่าลืมดูเรื่อง “พื้นที่สีเขียว” กันด้วยนะ หรือถ้าอยากรู้ว่าที่คอนโดของเพื่อน ๆ มีปลูกพันธุ์ไม้อะไรที่ตรงไหนบ้าง สามารถดูได้จากรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (หรือ รายงาน EIA: Environmental Impact Assessment) ของแต่ละโครงการ (ตัวอย่าง: โครงการ Modiz Sukhumvit 50 https://docdro.id/YCtlsGp) หากสงสัยว่า EIA คืออะไร ติดตาม GrowGreen รอไว้ได้เลย 💗

ที่ AssetWise เราใส่ใจพื้นที่สีเขียวเพื่อความสุขของลูกบ้านทุกคนถ้าวันนี้ได้ลงไปพักผ่อนแล้วเจอวิวสวย ๆ ส่งมาแบ่งปันกับ GrowGreen ได้นะ

ค้นหา

โครงการที่คุณอาจสนใจ

สมัครรับข่าวสารและสิทธิพิเศษ

กรุณาระบุอีเมลของคุณ

    1/3
    เพิ่ม Kave AVA ในรายการเปรียบเทียบ แล้ว
    เปรียบเทียบ
    1/3
    นำ Kave AVA ออกจากรายการ เปรียบเทียบแล้ว
    เปรียบเทียบได้สูงสุด 2 โครงการ

    กรุณาลบโครงการที่เลือกไว้ 1 โครงการ เพื่อเพิ่มโครงการใหม่