น้ำฝนเม็ดเล็กๆ เนี่ย มีความลับที่น่ากลัวซ่อนอยู่เหมือนกันนะ

น้ำฝนเม็ดเล็กๆ เนี่ย มีความลับที่น่ากลัวซ่อนอยู่เหมือนกันนะ

ฮัดชิ้ว 🤧 เริ่มจะเข้าหน้าหนาวแล้ว แต่ฝนยังตกไม่หยุดเลย รู้สึกเหมือนกันหรือเปล่าว่าปีนี้ฝนตกนานกว่าทุกปีเลยเนอะทุกคน แต่ทุกคนรู้ไหมว่าในน้ำฝนเม็ดเล็กๆ เนี่ย มีความลับที่น่ากลัวซ่อนอยู่เหมือนกันนะ

เพราะในน้ำฝน 1 หยด 🌧 ไม่ได้มีแค่น้ำเปล่าเพียวๆ เท่านั้น แต่มีทั้งเชื้ออีโคไล (E. coli) ที่ทำให้ท้องร่วง, เชื้อไวรัสอินฟลูเอนซาที่ทำให้เราไม่สบายได้ แถมยังมีทั้งฝุ่นพิษ PM 2.5และมลพิษที่ลอยอยู่ในอากาศแล้วเกาะมากับน้ำฝนอีกด้วย

ยิ่งใครที่อยู่ใกล้เขตโรงงาน หรือที่ที่มีการใช้รถเยอะๆ 🚙💨 ก็ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะจะมีก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์และไนโตรเจนออกไซด์ที่เกิดจากการเผาไหม้มากกว่าปกติ ซึ่งก๊าซเหล่านี้ถ้ามารวมกับน้ำฝนเยอะๆ จะทำให้เกิดฝนกรดได้อีกด้วยนะ และเจ้าฝนกรดเนี่ยแหละถือว่าเป็นศัตรูตัวร้ายทั้งกับคน สัตว์ ธรรมชาติ และอาคารต่างๆ เลยล่ะ

🙆‍♀️ หากฝนกรดโดนคนหรือสัตว์ก็จะทำให้ระคายเคืองผิวหนัง จมูก และดวงตา ในกรณีร้ายแรงอาจทำให้บริเวณที่โดนฝนปวดแสบปวดร้อนได้เลย

🌱 แต่ถ้าหากฝนกรดโดนพื้นดินหรือต้นไม้ จะทำให้ดินเป็นกรด ต้นไม้ก็จะโตช้า ถ้าเจอฝนกรดที่เข้มข้น จะทำให้พืชตายได้อีกด้วย

🏢 และถ้าฝนกรดโดนอาคารบ้านเรือน ก็จะทำให้อาคารบ้านเรือนเสื่อมสภาพทรุดโทรมไวขึ้น เหมือนที่ทัชมาฮาลเจอมลภาวะและปัญหาฝนกรดมาหลายปี จนกลายเป็นสีเหลืองหมองคล้ำอย่างเห็นได้ชัดยังไงล่ะ
แต่ว่าเรื่องของฝนกรด ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ขนาดนั้นหรอกนะ อย่าเพิ่งระแวงไปว่าเราต้องห้ามโดนฝนเด็ดขาด เพราะฝนกรดเข้มข้นไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ เอาเป็นว่าแค่เราป้องกันตัวเอง ระวังให้มากขึ้นก็พอแล้ว แต่เรื่องที่ต้องกังวลคือน้ำฝนที่ปนเปื้อนต่างหากล่ะ จำเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานพลาสติกได้ไหม นั่นแหละที่น่ากลัว เพราะฝนปนเปื้อนทั้งสารเคมี และฝุ่นควันจากการเผาไหม้ที่สูงมากๆ บอกเลยว่าส่งผลต่อผิวหนังและระบบหายใจเราของเต็มๆ

แต่ใช่ว่าน้ำฝนทั่วไปจะไม่มีการปนเปื้อนนะ ที่จริงในน้ำฝนทุกที่มีการปนเปื้อนไม่มากก็น้อยแหละ ถ้าเราควรระวังไว้ก่อน หากโดนฝนเมื่อกลับบ้านควรรีบอาบน้ำ สระผมเพื่อชำระสิ่งสกปรกแล้วเช็ดตัวเป่าผมให้แห้งก็โอเคแล้ว คงไม่มีใครอยากเป็นหวัดในช่วงโควิดแบบนี้ใช่ไหมล่ะ แต่ถ้าใครยังกลับบ้านไม่ได้ แต่ตากฝนไปเรียบร้อยแล้ว ควรหาที่หลบฝนก่อน แล้วเช็ดตัวให้แห้ง ก่อนกลับบ้านไปอาบน้ำสระผมอีกที

และถ้าต้องใช้น้ำฝนในการดื่มกินก็ไม่ควรรองน้ำฝนที่ตกมาใหม่ๆ ทันทีนะ แต่ควรรองน้ำฝนที่ตกมาสัก 3-4 วันก่อน แล้วกรองน้ำโดยใช้ภาชนะที่สะอาดปลอดเชื้อโรคในการกรอง เช่น เหยือกกรองน้ำ หรือ หลังจากรองน้ำฝนแล้ว ปล่อยน้ำทิ้งไว้ 1 วันเพื่อให้วัตถุหนักในน้ำจม แล้วค่อยเอามาต้มให้เดือดเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียก่อนนำมาใช้ดื่มกินกันด้วยน้า🤍

ค้นหา

โครงการที่คุณอาจสนใจ

สมัครรับข่าวสารและสิทธิพิเศษ

กรุณาระบุอีเมลของคุณ

    1/3
    เพิ่ม Kave AVA ในรายการเปรียบเทียบ แล้ว
    เปรียบเทียบ
    1/3
    นำ Kave AVA ออกจากรายการ เปรียบเทียบแล้ว
    เปรียบเทียบได้สูงสุด 2 โครงการ

    กรุณาลบโครงการที่เลือกไว้ 1 โครงการ เพื่อเพิ่มโครงการใหม่