ใช้ประโยชน์จาก Rain garden

ใช้ประโยชน์จาก Rain garden

🌧 มาใช้ประโยชน์จาก Rain garden ในการดูดซับน้ำฝนกันเถอะ!

.

ช่วงนี้ฝนตกหนักทำให้นึกถึงหนึ่งในตัวช่วยซับน้ำฝน ที่ช่วยลดปัญหาการระบาย อย่าง “Rain garden” เลยล่ะ ซึ่งตัว Rain garden เนี่ยเรียกง่ายๆ ว่าเป็นสวนที่รองรับน้ำฝนโดยเฉพาะเลย เพราะจะช่วยพักและชะลอน้ำก่อนปล่อยให้น้ำไหลออกไปสู่ระบบระบายน้ำของเมือง

.

Rain garden คือการทำสวนเป็นแอ่งเพื่อให้น้ำไหลลงมารวมกัน โดยจะใช้ดินที่ระบายน้ำได้ดีและมีการปลูกต้นไม้หลากหลายพันธุ์ จำพวกไม้พุ่มคลุมดิน หรือต้นไม้เล็กๆ ที่ทนต่อทุกสภาพและดูดซับน้ำได้ดี เพื่อเพิ่มพื้นที่ระบายน้ำให้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง นอกจากจะได้สวนที่ร่มรื่นสวยงาม เพิ่มออกซิเจนให้อากาศและระบายน้ำจากฝนได้ดีแล้ว ยังช่วยลดตะกอน หรือสิ่งปนเปื้อนที่เจือปนมากับน้ำ เช่น น้ำมันเครื่อง ได้อีกด้วยนะ ซึ่งเจ้าแนวคิด Rain garden จะเห็นได้ตามสวนในโครงการที่พักอาศัย และสวนสาธารณะนั่นเอง 

.

แล้วพื้นที่แบบไหนถึงจะเหมาะกับการทำ Rain garden ล่ะ❓ 

💚 ควรเป็นพื้นที่ ที่มีการระบายน้ำได้ดี

💚 บริเวณที่ว่าง เช่น ลานอเนกประสงค์ สวนสาธารณะ เมือง หรือหมู่บ้าน

💚 ควรปลูกพืชท้องถิ่นที่ทนแล้งในฤดูร้อนและทนน้ำในฤดูฝน

💚 ดินที่ใช้ควรซึมซับน้ำได้ดีและระบายได้เร็ว

.

☁️ ซึ่งแนวคิด Rain garden ไม่ได้มีแค่ต่างประเทศเท่านั้นนะ แต่ในไทยก็มีเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นสวนลุมพินี, สวนหลวง ร.9, อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สวนป่าในกรุง ต่างก็นำแนวคิดนี้ไปใช้และยังได้ผลดีด้วยนะ

.

เห็นไหมล่ะว่า Rain garden เป็นจุดรองรับน้ำฝนได้ดีขนาดไหน ลองคิดดูเล่นๆ สิ ถ้าเราศึกษาและเอา Rain garden ไปปรับใช้ในพื้นที่บริเวณบ้าน หรือพื้นที่สีเขียวในคอนโด นอกจากจะได้ความสบายตาแล้ว ก็อาจจะช่วยลดปัญหาน้ำที่รอการระบายได้ด้วย

.

#Growgreen #Raingarden

ค้นหา

โครงการที่คุณอาจสนใจ

สมัครรับข่าวสารและสิทธิพิเศษ

กรุณาระบุอีเมลของคุณ

    1/3
    เพิ่ม Kave AVA ในรายการเปรียบเทียบ แล้ว
    เปรียบเทียบ
    1/3
    นำ Kave AVA ออกจากรายการ เปรียบเทียบแล้ว
    เปรียบเทียบได้สูงสุด 2 โครงการ

    กรุณาลบโครงการที่เลือกไว้ 1 โครงการ เพื่อเพิ่มโครงการใหม่